Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Công nghệ sẽ thay đổi ngành bất động sản như thế nào?

Đã nhiều lần tôi tự hỏi bao giờ thì người ta mới nhận ra việc phát tờ rơi ở các ngã tư và quảng cáo trên báo không mấy hữu dụng trong việc mua bán bất động sản. Đơn giản vì cái chết của những phương thức marketing truyền thống ấy là hoàn toàn không tránh khỏi với tốc độ phát triển nhanh chóng của thế giới mạng trong 20 năm vừa qua.
Để theo kịp những xu hướng mới nhất, không chỉ đơn giản là xây dựng các website thông tin hoặc sử dụng mạng xã hội để kết nối với khách hàng, thách thức lớn nhất của ngành môi giới bất động sản trong thời điểm hiện tại là làm sao để nâng cấp trải nghiệm online của người mua hoặc người thuê nhà để họ có thể đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn trong thời gian ngắn.
“Một hình bằng nghìn chữ” chỉ còn là quy tắc vàng trong quá khứ của ngành bất động sản.
cho thue van phong
Công nghệ sẽ thay đổi ngành bất động sản như thế nào?
Tuy nhiên phần lớn các công ty bất động sản ở Việt Nam còn đang vận hành với nền tảng công nghệ khá yếu kém so với mặt bằng chung của thế giới. Các sàn giao dịch bất động sản thậm chí còn tồn động nhiều thông tin đã hết hạn và hình ảnh căn hộ nhà ở được hiển thị với chất lượng rất kém. Khách hàng và cả người môi giới vô hình chung tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức trong việc đi tìm hiểu thực tế.
Chỉ cho đến thời gian gần đây (năm 2015, 2016) thị trường mới để ý thấy một số ít công ty đang bắt đầu đưa ra những sản phẩm và dịch vụ theo xu hướng mới nhất của công nghệ, có thể kể đến dùng Drone để chụp ảnh từ trên không, xây dựng hình ảnh 360° của căn hộ hay mô hình 3D toà nhà và thiết bị thực tế ảo VR Headsets. Đây chắc chắn là một dấu hiệu tích cực cho thị trường khi mà khách hàng không còn bị giới hạn tầm nhìn trong những tấm hình 2D bình thường, mà có thể quan sát từ nhiều góc độ và di chuyển theo ý muốn như trong thực tế. Một điều khá thú vị là phần lớn công ty tiên phong các loại hình công nghệ này không phải là những người khổng lồ trong ngành, thay vào đó họ chỉ mới được thành lập trong một hai năm gần đây.
Điển hình như Hoozing – một startup Việt Nam nằm trong TOP10 Startups ở Echelon Asia Summit 2016 (Singapore). Bên cạnh thế mạnh về mô hình kinh doanh “cộng đồng những người thuê nhà” mang đến giải pháp trực tiếp cho thị trường đang thiếu thốn niềm tin và hiệu quả, đội ngũ Hoozing đã lựa chọn phát triển nền tảng công nghệ như là một chiến lược kinh doanh ngay từ những ngày đầu thành lập. Sau hơn một năm xây dựng hình ảnh 360° cho tất cả các bất động sản trên website và video thực tế ảo trên Youtube, hiện tại công ty đang bắt đầu chuyển hướng qua trải nghiệm tương tác 360° (360° virtual tour) và mô hình 3D.
Tuy nhiên, bởi vì tính phức tạp của những phần mềm công nghệ để xây dựng nên những trải nghiệm trên, các công ty như Hoozing thường lựa chọn làm việc với những đối tác chuyên biệt về lĩnh vực này trên thị trường. Một trong số đó là Mimoza.co.
Một giải thích ngắn gọn cho những độc giả đang cảm thấy mới mẻ về những loại hình công nghệ này: sự khác biệt lớn nhất giữa một hình ảnh 360° và một tour trải nghiệm tương tác 360° nằm ở số lượng góc nhìn mà nó có thể mang đến cho người xem. Trong khi hình ảnh 360° không cho phép bất kỳ di chuyển nào trong không gian và giới hạn tầm nhìn của chúng ta ở những vị trí mà camera đã chụp trước đó, một tour trải nghiệm tương tác 360° mang đến hàng trăm góc nhìn và người xem có thể di chuyển theo ý muốn của mình sử dụng bàn phím, điều khiển hoặc cảm ứng (trên điện thoại thông minh và tablet).
Về mô hình 3D, công nghệ này giúp cho khách hàng có thể thiết kế lại không gian của một căn  phòng, đưa vào các nội thất và trang trí để có thể hình dung và đưa ra quyết định thuê mua dễ dàng hơn.
Mimoza được thành lập bởi Robert Duc Nguyen và một số những người bạn của anh vào năm 2016. Tính năng street-view (xem hình ảnh thật của thành phố và địa danh) trên Google Maps đã tạo cảm hứng cho Robert nghiên cứu sâu thêm về công nghệ 3D thực tế ảo và đưa ra quyết định xây dựng công ty. “Nhu cầu về các mô hình thực tế ảo trên thị trường Việt Nam hiện nay tương đối lớn, và chúng tôi đang rất sẵn sẵng để đáp ứng với những dịch vụ tiên tiến nhất”.
So với các công ty khác, sản phẩm của Mimoza có thế mạnh vượt trội về tốc độ hiển thị, chất lương hình ảnh hoàn hảo trên mọi trình duyệt và thiết bị di động. Người dùng có thể dễ dàng chia sẻ và không cần cài thêm bất cứ phần mềm hỗ trợ nào khác.
Nhìn từ góc độ doanh nghiệp, các loại hình công nghệ này sẽ là một công cụ marketing đắc lực không chỉ cho các đơn vị mua bán cho thuê bất động sản, mà còn cho các khách sạn, nhà hàng, resort nghỉ dưỡng và các khu triển lãm – hội nghị trong việc mang không gian của mình đến gần khách hàng hơn.
Nhìn từ góc độ của khách hàng, họ có thể tham quan những không gian này mọi lúc mọi nơi với các trải nghiệm cảm xúc đa chiều. Chính sự tiện dụng này sẽ cắt giảm đáng kể tất cả chi phí, công sức và thời gian phát sinh khi ghé thăm thực tế.
Nhìn từ góc độ văn hoá và con người, các loại hình công nghệ này cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc gìn giữ những thiết kế và kiến trúc cổ xưa, tránh đi sự thất thoát về giá trị lịch sử trong quá trình trùng tu và sửa chữa.
Từ những ví dụ trên có thể thấy rõ sự phát triển của công nghệ và những thay đổi tích cực mà nó có thể đưa đến cho thị trường, tuy nhiên vẫn là một câu hỏi lớn về việc ngành bất động sản ở Viêt Nam có bắt kịp và ứng dụng tốt những xu hướng ấy hay không. Dù thế nào đi nữa, thì chúng ta cũng đang có vinh hạnh được chứng kiến một trong những giai đoạn thay đổi quan trọng của nền kinh tế nhà đất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét